วันพุธ, มีนาคม 01, 2549

Speed and Bandwidth

เวลาเห็นพวกที่โม้กันว่า เนตของฉันเร็วเท่านั้นเท่านี้ แล้วรู้สึก - -"

ที่เขาโฆษณาว่าเนต "ความเร็ว" 2 เมกกะบิต นั่นความจริงไม่ใช่นะครับ

ตัวเลข 2 เมกกะบิตนั้นเป็น ความกว้างของแถบข้อมูล หรือ Bandwidth "ไม่ใช่" ความเร็วของข้อมูล ถ้าเป็นถนน สิ่งที่เขาขายให้คุณเป็นถนนครับ ไม่ใช่รถ

ถนนกว้าง 2 เมกกะบิตอาจจะรองรับข้อมูลในเวลาหนึ่งๆได้มากกว่า (มากกว่านะครับ ไม่ใช่เร็วกว่า) ถนน 512 กิโลบิต แต่รถคุณจะวิ่งได้เร็วแค่ไหนนั้น ไม่เกี่ยวกันเลยกับความกว้างของถนน

ถ้าถนนกว้าง แต่มีรถเต็มถนน ยังไงคุณก็ไปได้ไม่เร็ว คุณจะไปเร็วได้ก็ต่อเมื่อ ถนนกว้าง แล้วว่างพอที่คุณจะวิ่งด้วย

นั่นยังไม่ใช่ปัจจัยทั้งหมด



มันอยู่ที่ถนนปลายทางที่คุณวิ่งไปด้วย จริงอยู่คุณได้ลิงก์ 2 เมกกะบิต แต่ลิงก์ที่ต่อออกเมืองนอกเขามีแค่ 6 เมกกะบิต ดูๆเหมือนเยอะ แต่อย่าลืมว่า มี 2 เมกกะบิตเหมือนคุณอีกเป็นพันๆหลังที่เขาก็ใช้ไอ้ 6 เมกกะบิตนี้ร่วมกับคุณเหมือนกัน

แล้วก็อยู่ที่ความหนาแน่นของปลายทางที่คุณจะไป สมมติคุณเข้าเวบพันทิปตอนที่เขากำลังหาคลิปแอนนากันให้ควั่ก ต่อให้คุณใช้ Cable 10mbps คุณก็ช้า

หรือคุณเข้าเวบไหนที่เขาจ่ายค่าเช่า server ถูกๆ เขาก็เป็นแค่ซอยเล็กๆเข้าได้ทีละไม่กี่คัน คุณวิ่งมาบนไฮเวย์ 2mbps แล้วเลี้ยวเข้าซอย แล้วมาบ่นว่า แหม 2 เมกไม่เห็นเร็วเลย ไม่ได้ ไม่เกี่ยวกัน



บางคนบ้าตัวเลขแล้วเอามาคุยอวดกัน เห็นแล้ว - -" จริงๆ

คนที่ชอบบ้าตัวเลขสูงๆ ความจริงมันไม่รู้หรอกว่า isp บางจังหวัดเขาต่อสายเข้ามาบ้านคุณ 2mbps ก็จริง แต่แชร์ประมาณ 200 หลัง ยิงดาวเทียมทั้งจังหวัด 10-20mbps แต่มี uplink แค่ 1 เมก เดือนละห้าร้อยดีใจกันใหญ่ - -"

เหมือนกะต่อสายแลน 100mbps เข้าเครื่อง แต่หลัง router เป็นโมเด็ม 56kbps ถ้าใช้ตรรกะเดียวกับพวกขี้โม้ความเร็ว ก็ต้องบอกว่า เนตผม 100mbps ว่ะ

ไม่มีความคิดเห็น: