วันศุกร์, กุมภาพันธ์ 24, 2549

bigger or stable

หลายคนอาจจะบอกว่าแฮมเบอร์เกอร์ของแมคมันห่วย แถมอันที่ดีๆ หน่อยก็แพงเว่อร์ บางคนที่ผมคุยด้วยมักแนะนำนำว่าถ้าจะิกินของดีจริงให้ไปกินที่โน่นที่นี่

น่าแปลกคือร้านที่ดีจริงๆ เหล่านั้น บ่อยครั้งไม่อยู่ให้เราไปลองกันนานๆ บางครั้งถ้าร้านเกิดฮิตขึ้นมาหน่อย ก็ต้องเข้าคิวรอกิน

เรื่องนี้ในมุมของ IT ก็เป็นเหมือนกัน คือ มักจะมีการเสนอขอความสามารถใหม่ๆ สารพัด ไอเดีัยบรรเจิดกันกระจาย

สังเกตไหมว่าเว็บอย่าง Blogger นั้นความสามารถแทบจะเรียกได้ว่าไม่มีอะไรเลย แต่คนจำนวนมากทีเดียวที่ยังใช้ Blogger ผมเองก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ชอบใช้ Blogger ไม่ใช่เพราะความสามารถของมัน หากแต่เป็นความน่าเชื่อถือของมัน

Blogger อาจจะฟีเจอร์ไม่เยอะมากมาย แต่เมื่อคุณต้องการใช้ น้อยครั้งมากที่เซิร์ฟเวอร์มันจะล่ม

แมคก็แบบเดียวกัน มันอาจจะไม่อร่อยมาก แต่มันก็มีให้คุณกินทุกที่ และกินได้พอๆ กันในทุกๆ สาขาทั่วโลกของแมค

เรื่องนี้น่าสนใจคือเมื่อเราสร้างธุรกิจขึ้นมา เรามองระดับความต้องการที่จะขยายตัวไปถึุงระดับไหน หากเรามองที่ห้องแถวสามคูหา คนเต็มร้าน แบบร้านก๋วยเตี๋ยวแถวบ้านผม ก็ไม่ต้องคิดมาก อาศัยว่าทำอร่อย ละเมียดกับสินค้า มันก็ขายได้ แต่ถ้าอยากสเกลขึ้นไปถึงระดับประเทศ ต้องเริ่มคิดว่าเด็กทำงานพิเศษมันไม่ใช่กุ๊กระดับประเทศ จะต้องคิดสูตรยังไง ให้ไม่ว่าใครมาทำ ก็กินได้โดยไม่เสียยี่ห้อเรา อาจจะไม่ได้อร่อยอะไรมากมาย แต่ทุกคนสามารถทำได้

เว็บของเราอาจจะไม่ได้ฟีเจอร์เยอะเหมือนคู่แข่ง แต่มันรองรับคนใช้ได้สามแสนคนต่อวัน กับคู่แข่งที่ฟีเจอร์เยอะกว่า เว็บอาจจะเริ่มเดี๊ยงที่คนใช้สามพันคน

เป็นสิ่งที่เราต้องแลกเอา


cerdit: justcompany

1 ความคิดเห็น:

NOI กล่าวว่า...

ทางการตลาดจึงมีการกำหนด Position ไงครับ :)

กำหนดว่าเราต้องการไปยืนอยู่ตรงไหนของตลาด กลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลักของเราคือใคร :)